Baker Boy Cap – Di sản thời trang nam cổ điển từ Vương quốc Anh

Hiếm có một dáng mũ nào lại gợi lên sự cổ điển và nam tính như Baker Boy Cap. Đã từng có những giai đoạn, Baker Boy Cap trở thành vật bất ly thân với tất cả nam giới Anh Quốc từ 6 tuổi trở lên.

Năm 1571, nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp len lông cừu, tất cả nam giới phải đội mũ len vào Chủ Nhật và ngày lễ. Quy định tưởng kỳ cục này lại tạo ra một trong những dáng mũ kinh điển nhất trong lịch sử thời trang.

Mũ là một phần không thể thiếu với phục trang nam trong điện ảnh về thời kỳ 1700-1990. Đó là giai đoạn của thứ thời trang chúng ta gọi là cổ điển những vẫn trường tồn đến ngày hôm nay. Khi đó, mũ được xem như thứ phụ kiên không thể thiếu, từ những chiếc Fedora hay Trilby đầy lãng tử, những chiếc Panama Hats cho mùa hè cho đến Top Hats biểu tượng sự trang trọng. Nhưng hiếm có một dáng mũ nào lại có sức hút và phổ biến tới mọi tầng lớp xã hội như Baker Boy Cap. Đừng để tên gọi của chúng đánh lừa bạn, chúng được ưu chuộng bởi mọi tầng lớp xã hội vì tính đa dụng: bất kể ngày đêm, trong mọi hoạt động như lao động hay thể thao.

Dù mang khá nhiều tên gọi như Newsboy Cap, Newsie Cap…nhưng tựu chung lại thì Baker Boy Cap thường được làm bằng Wool (Len lông cừu), có lưỡi phía trước, kết hợp bằng 8 mảnh vải bằng nút trên đỉnh mũ ( 8 mảnh để phân biệt với các kiểu ghép đơn giản hơn).

Gia đình CHRISTYS bắt đầu sản xuất mũ ở London, Anh Quốc từ năm 1773. Tám thế hệ nhà CHRISTYS đã trải qua 247 năm lịch sử, xuyên suốt chín triều đại Hoàng gia Anh, chưa từng bị gián đoạn kể cả vào những năm khốc liệt nhất của chiến tranh. Để rồi ngày hôm nay, họ là một trong số ít những nhà làm mũ của thế giới vẫn đi theo hướng sản xuất thủ công, với những phương thức truyền thống và chất liệu cổ điển.

CHRITYS HATS dường như dành sự ưa ái lớn cho dáng mũ Baker Boy Cap này khi giới thiệu những chiếc mũ 8 pieces Baker Boy với đa dạng, khác với các loại truyền thống: thường len lông cừu tối màu. Bên cạnh các chất liệu mùa đông như Wool hay Harris Tweed (một loại vải đặc biệt có nguồn gốc từ Scotland), cho tới các chất liệu hè như: Heavy Linen. Wool&Linen, Satin Wool...Màu sắc và hoạ tiết cũng được đa dạng hoá, mang lại sự mới mẻ, đậm tính thời trang hơn.

untitled image

untitled image

untitled image

Thời trang tựa như hơi thở của thời đại, luôn thay đổi không ngừng để bắt kịp với những xu hướng dù là nhỏ nhất. Nhưng chúng ta buộc phải thừa nhật có những thứ con người đã sớm đạt tới đỉnh cao thiết kế, khó lòng thay thế được. Ngày nay, rất nhiều diễn viên điện ảnh vẫn là fan trung thành của kiểu dáng Baker Boy Cap trong phim lẫn ngoài đời: chàng James Bond năm nào Sean Connery, cướp biển Johnny Depp, Brad Pitt…

Credit to Jacques Tran

Chat với The Purists Club