Bên trong thủ phủ âm thanh của Kuboraum (Kuboraum Sound Residency)

19:10 - 29/05/2024 | 41 lượt xem

Bên trong thủ phủ âm thanh của Kuboraum (Kuboraum Sound Residency)

Sau album đầu tay SALÒ, ở lần phát hành thứ hai, Kuboraum giới thiệu một tuyển tập độc đáo các bài hát của bạn bè và gia đình, mỗi bài đều lấy cảm hứng từ triết lý và tư duy thẩm mỹ của thương hiệu. Được biết đến với những cây kính độc đáo còn được gọi với tên khác là “mask”( tiếng Việt: mặt nạ), flagship store của Kuboraum tại Berlin đóng vai trò như một studio, showroom và phòng trưng bày, là nơi nuôi dưỡng mối quan hệ bền chặt giữa các nghệ sĩ và cộng đồng.

Cùng với các nghệ sĩ có sự tương đồng về tầm nhìn, Kuboraum đã tạo ra album này nhằm đưa tới một sân chơi âm nhạc đa dạng, giàu trí tưởng tượng và không có sự giới hạn về thể loại. Mỗi bản nhạc đều thể hiện sự thử nghiệm, như được nghe trong “Vacuum” của Ziúr với bộ gõ hấp dẫn và âm trầm xuyên thấu, cũng như “Boiling Ice in Frozen Cup” của Quelza, một cuộc hành trình xuyên qua những thực tại đang thay đổi. Quá trình tổng hợp kết thúc với ca khúc mang yếu tố tình dục "Let Love Decision" của Regis và "Medieval Sui" theo phong cách baroque của Lucy Railton.

Album này của Kuboraum là sự thể hiện mạch lạc sở thích âm nhạc của hãng, phản ánh tinh thần thử nghiệm và chiết trung của Berlin….. Chúng tôi đã có buổi trò chuyện với những người sáng lập Kuboraum, Sergio Eusebi và Livio Graziotti, về tầm nhìn của thương hiệu và dự án âm nhạc mới nhất của họ.

KALTBLUT: Kuboraum luôn hướng đến sự kết hợp giữa tính thẩm mỹ với triết lý một cách mạnh mẽ. Bạn có thể mô tả cho chúng tôi biết nguồn cảm hứng ban đầu cho ra đời Kuboraum Sound Residency là gì và dự án này có liên quan gì tới tầm nhìn của thương hiệu không?

Sound Residency và toàn bộ dự án Kuboraum Editions thể hiện sự khép lại của một vòng tròn và, theo một nghĩa nào đó, đã nâng tầm dự án mang tính tường thuật và giám tuyển của chúng tôi lên một tầm cao khác. Không chỉ thông qua các sự kiện hoặc cộng tác được tuyển chọn mà còn thông qua các định dạng vật lý như đĩa hát hoặc sách.

Cách đây 12 năm, chúng tôi là những người tiên phong trong việc từ chối các hoạt động tiếp thị thông thường chỉ nhằm mục đích bán hàng ngay lập tức. Thay vào đó, với niềm đam mê lớn lao tự nhiên nhất, chúng tôi bắt đầu con đường quản lý thông qua hợp tác và các sự kiện kết nối giữa nghệ thuật và âm nhạc, sử dụng Kuboraum làm nền tảng để tạo ra văn hóa và nuôi dưỡng một cộng đồng thực sự quan tâm tới những giá trị được sẻ chia, ý tưởng cũng như tính thẩm mỹ.

Thậm chí, chúng tôi còn là thương hiệu đầu tiên có trang SoundCloud thường xuyên chia sẻ chuỗi những bản phối. Không gian của chúng tôi trên Köpenickerstrasse 96 trong nhiều năm là điểm gặp gỡ để trao đổi các sự kiện hoành tráng tại Berlin Gallery Weekend hoặc sự kiện kinh điển OFF ATONAL thường diễn ra hàng năm trong Lễ hội Atonal ở Kraftwerk. Đia điểm này cũng chỉ cách không gian của chúng tôi có vài bước chân.

Mỗi sự kiện đều có chương trình cụ thể và mỗi lần đều được tổ chức theo các cách khác nhau. Trong sự kiện đầu tiên của chúng tôi, chúng tôi đã mời Karl O’ Connor, hay còn gọi là Regis và Oake đến dự buổi ra mắt bộ sưu tập phiên bản giới hạn đầu tiên của Kuboraum, ‘The Immortal Eye’. Gần 6 năm sau, chúng tôi kỷ niệm 25 năm Downwards bằng bánh và nến cho Karl.

Lucy từ Đồ tạo tác Stroboscope huyền thoại đã từng thực hiện một buổi thiền chiêng trên sàn nhà với tất cả khách mời, nghệ sĩ và công nhân. Tôi cũng nhớ một trong những dự án hyper - pop đầu tiên mà chúng tôi trình bày với Flora, Anna Melina và Varg, hay Hệ thống âm thanh Spettro của Emiliano Maggi, với các nhạc cụ và micrô được đặt bên trong các tác phẩm điêu khắc bằng gốm của Emiliano có hình dạng như chiếc bình hoặc vỏ sò. Ai có thể quên hành trình của Rhys Chatam với kèn, sáo và guitar điện? hoặc với bộ downtempo của Dasha Rush với bốn cdj và hai bàn xoay lấy cảm hứng từ các lỗ đen.

Chỉ một năm trước Covid, chúng tôi đã có một buổi giao lưu điên cuồng với nhóm Nyege Nyege, trong đó tất cả các nghệ sĩ biểu diễn tại không gian của chúng tôi và mọi người nhảy múa khắp nơi theo nhịp điệu đầy ám ảnh và thôi miên của Dj Djaki.

Vào năm 2019, chúng tôi đã tổ chức lễ ra mắt đĩa vinyl 'Aesthesis' của Shapednoise với Vtss, Bill Kouligas, Gabber Eleganza và tất nhiên là có cả Nino, hay còn được gọi là Shapednoise. Lần đó, cảnh sát tới ít nhất bốn lần; nó chật cứng đến mức phải mất 20 phút để đi từ bên này sang bên kia trong không gian rộng 300 mét vuông. Chính tại đây, chúng tôi nhận ra rằng mình phải bắt đầu tìm kiếm những địa điểm lớn hơn để tổ chức các sự kiện của mình và đó là lúc, ngay sau Covid, chúng tôi đã tổ chức một buổi lễ ngoài trời tại Cảng Funkhaus để kỷ niệm sự ra mắt của Terraforma Jounal #1 với Dj Stingray, Dj Red và Marco Shuttle. Đây là một bữa tiệc khó quên vì nó đánh dấu thời điểm chính xác sự trở lại của cộng đồng khiêu vũ ở Berlin! Sự hợp tác sâu sắc và lâu dài của chúng tôi dựa trên các giá trị chung với Ruggero, Nicola và Terraforma cũng đã được khẳng định.

Sự hợp tác sâu sắc và lâu dài của chúng tôi dựa trên các giá trị được chia sẻ với Ruggero, Nicola và Terraforma cũng được thể hiện dưới dạng không gian vật lý trong Lễ hội Terraforma, như Sân khấu Ánh sáng với DJ Red kết thúc phiên bản 2022. Và vào năm sau, chiếc lều đỏ đến từ Bertolucci's bộ phim '900' có Nam tước phổ biến của Salo ra mắt. Để kỷ niệm 10 năm thành lập vào năm 2022, chúng tôi đã tổ chức chuỗi sự kiện “10 Years of Travelling” giữa Berlin, Venice và Milan. Tại Milan, chúng tôi tổ chức buổi biểu diễn 'Sirenomelia' của Agnes Askmark tại Casa Flash Art; trong khi ở Berlin, chúng tôi đã tiếp quản Tresor/Globus để mang đến trải nghiệm lễ hội chỉ trong một đêm thông qua các tác phẩm sắp đặt, biểu diễn trực tiếp và biểu diễn của Stefanie Egedy, Domenico Romeo, Loraine James, Mykki Blanco và Samuel Acevedo trong vai 'Người nước ngoài', Emiliano Maggi; Cosimo Dự án điện âm 'Canzonieri' của Damiano, Karl O'Connor, Liam Andrews và Boris Wilsdorf trong vai 'Eros'; dàn DJ của Slim Soledad, DJ Red, Regis và Cosimo Damiano; ở Venice, chúng tôi đã giới thiệu ấn bản đầu tiên của lễ hội kéo dài 2 ngày 'We Travel To Know Our Own Geography' trong lễ khai mạc Art Biennale 2022 với các buổi biểu diễn trực tiếp của Still & Ecko Bazz, Expat, Lafawndah & Forrester, Saló và dàn DJ của Bambounou và Cosimo Damiano.

Tháng 4 này, chúng tôi trở lại Venice vào cuối tuần khai mạc Art Biennale lần thứ 60 để giới thiệu ấn bản thứ hai của We Travel To Know Our Own Geography, lần này tập trung vào các Phiên bản Kuboraum mới ra mắt. Chương trình giới thiệu một số chương trình trực tiếp, buổi biểu diễn và dàn DJ làm mờ thể loại: màn kích hoạt âm thanh quy mô cao 'sungazing' của Studio Labour, màn trình diễn vũ đạo mang tính nghi lễ '(bb)' của Nkisi & Tiran Willemse, màn trình diễn trực tiếp bẫy thử nghiệm chương trình của Emma DJ và Rainy Miller, buổi biểu diễn trực tiếp của Canzonieri và tay trống nổi tiếng thế giới Valentina Magaletti, buổi biểu diễn trực tiếp solo 'Flesh of Sound: a Thiền' của Lara Dâmaso, buổi biểu diễn trực tiếp của ca sĩ, nhạc sĩ và nhà sản xuất người Kenya Lord Spikeheart, kết thúc với DJ được đặt bởi alys(alys)alys và STILL b2b Low Jack.

Bản thân Sound Residency ra đời gần như là một trò chơi, vì những thứ nghiêm túc thường bắt đầu từ sự đùa vui. Điều này giúp chúng ta vượt qua ranh giới của chính mình. Tuy nhiên, trong khi chơi, chúng tôi nhận ra mình đang làm gì và trong lúc đó, chúng tôi đã ra mắt Kuboraum Editions với tầm nhìn và bản sắc rõ nét. Trên hết là mong muốn rất nghiêm túc trở thành một nền tảng không chỉ cung cấp khả năng hiển thị cho tất cả các dự án, giữa nghệ thuật và âm nhạc bất chấp sự phân loại và cũng là để hỗ trợ. Emiliano Maggi và mong muốn hỗ trợ tất cả các dự án của anh ấy chắc chắn là động lực lớn cho sự lựa chọn này. Ludovica từ Modern Matters, người đã làm bạn với chúng tôi hơn 20 năm cũng như hỗ trợ lẫn nhau từ rất lâu trước khi mối quan hệ của chúng tôi trong công việc và bạn bè, tất cả đã trở thành yếu tố quyết định.

KALTBLUUT: Các bạn đã tập hợp được một lượng nghệ sĩ đáng kinh ngạc cho dự án này, từ Space Afrika đến µ-Ziq và MC Yallah x Debmaster. Các bạn có thể chia sẻ một chút về quá trình lựa chọn nghệ sĩ cho bộ sưu tập Kuboraum Sound Residency?

Sound Residency thể hiện ý tưởng về tính đương thời trong một thời điểm nhất định dưới nhiều góc nhìn khác nhau. Đó là không gian để thử nghiệm và cùng tồn tại giữa các thể loại nhạc, chúng tôi từ chối một thể loại nhất định vì đó là một góc nhìn theo quan điểm chính trị, thể hiện sự độc tôn ngự trị tối cao. Âm nhạc còn mang tính thẩm mỹ, chính trị và văn hóa; chúng tôi không thích giải trí vì nói chung, chúng tôi là những người rất gắn bó, nhưng chúng tôi yêu thích sự cân bằng vì luôn có âm nhạc phù hợp vào đúng thời điểm hoặc đúng thời điểm cho một loại nhạc nhất định. Sound Residency nhằm mục đích thể hiện sự cân bằng về mặt thẩm mỹ, văn hóa và âm thanh theo nhiều quan điểm của chúng tôi.

KALTBLUT: Các bạn có thể hướng dẫn chúng tôi qua quá trình hợp tác với những nghệ sĩ đa dạng như vậy không? Làm thế nào để các bạn đảm bảo rằng mỗi bản nhạc đều phản ánh được bản sắc của Kuboraum trong khi vẫn duy trì được tiếng nói riêng của mỗi nghệ sĩ ?

Kuboraum vốn đã được biết tới là một không gian khái niệm đa vũ trụ, rất linh hoạt… nhưng có đặc tính rất rõ ràng, đó là Kuboraum. Các nghệ sĩ mà chúng tôi cộng tác đều biết Kuboraum; họ đã trải nghiệm và được mời chia sẻ về những đặc tính này. Bằng cách nào đó trong quá trình thực hiện album, họ vẫn luôn thể hiện những dấu ấn cá nhân của mình trong đó.

KALTBLUT: Các bạn đã phải qua những thách thức nào Một số thách thức quan trọng nhất gặp phải khi phát triển bộ sưu tập này là gì? Những khía cạnh nào của dự án này là đáng giá nhất?

Trong quá trình phát triển dự án thì các bạn đã gặp phải những khó khăn nào mà bạn cảm thấy là khó khăn nhất? Điều gì là đáng giá nhất của dự án này?

Dự án này ra đời một cách rất tự nhiên cho nên nó phát triển khá suôn sẻ. Vì mỗi lần hợp tác đều được đặt trên một nền tảng tình bạn tốt. Điều đáng giá nhất chắc chắn là bản tổng hợp nghe giống như một album đích thực. Đây là mục tiêu của chúng tôi ngay từ đầu và chúng tôi thực sự tự hào về điều đó. Ý tưởng cũng là khiến những người thường nghe một số thể loại nhất định phải ngạc nhiên trước những thể loại mà họ thường không tiếp cận. Thử thách bây giờ là bắt đầu quá trình biên soạn tiếp theo và thực hiện tốt công việc này, nhưng chúng tôi đã bắt đầu và tôi nghĩ là chúng tôi đang đi đúng hướng.

KALTBLUT: Đây là lần đầu tiên các bản nhạc được trình bày dưới dạng một bộ sưu tập đầy đủ ở cả định dạng kỹ thuật số và vật lý. Điều gì đã thúc đẩy quyết định phát hành 2xLP cùng với các định dạng kỹ thuật số?

Nhạc đĩa than là điều gì đó đã thay đổi cuộc sống của chúng ta. Đĩa than có sự khêu gợi rất lớn và nó đóng góp một phần rất rất quan trọng và cần thiết.hỗ trợ cho việc đối thoại hoặc diễn ngôn mà chúng tôi đang tiến hành với các nghệ sĩ thông qua một vật thể hoặc không gian.

KALTBLUT: Kuboraum được biết đến với cách tiếp cận độc đáo đối với kính mắt, thường được mô tả là “mặt nạ”. Các bạn thấy album như một phần mở rộng hoặc phản ánh các thiết kế kính mắt của mình như thế nào?

Chúng tôi tin rằng trong cuộc sống mọi thứ đều được kết nối với nhau và không gì có thể tồn tại độc lập cả. Bất cứ điều gì tự nó có mục đích và cách sử dụng riêng của nó đều vô ích và vô nghĩa. Giống như Kuboraum và Innerraum được sinh ra không phải từ nỗ lực kinh doanh mà từ nhu cầu thể hiện sâu sắc, chân thành và tự nhiên, nhu cầu sáng tạo và giao tiếp, giống như cách những gì chúng ta làm đều xuất phát từ nền tảng của chính chúng ta, nền tảng chúng ta là ai. Trên hành tinh này và trong vũ trụ, mọi thứ đều chuyển động và mọi thứ đều có âm thanh liên quan đến chuyển động của nó. Hãy nghĩ về khái niệm 'Musica Universalis' của Aristotle, hay sự hài hòa của các hành tinh, coi sự cân bằng của các thiên thể và chuyển động của chúng được điều khiển bởi một hình thức âm nhạc. Theo một cách nào đó, chúng ta có thể nói rằng âm thanh đó lần lượt tạo ra sự chuyển động…

Chúng tôi tin rằng việc tạo ra mọi thứ như mục đích tự thân, không phải là một phần của tổng thể và bị ngắt kết nối với phần còn lại là điều không tự nhiên. Đó là lý do tại sao chúng tôi tin vào việc tạo ra thứ gì đó đóng vai trò là sứ giả của một nền thẩm mỹ gắn bó sâu sắc với âm nhạc và văn hóa.

Âm nhạc có lẽ là phương tiện đầu tiên mà qua đó chúng ta cảm nhận được sự xuất hiện của một nền văn hóa mới, một tư tưởng thẩm mỹ mới, một lối sống mới. Chúng tôi thích âm nhạc pha trộn, nhưng không bao giờ có sự liên kết chặt chẽ với một thể loại nhất định, giống như mọi thứ chúng tôi làm đều có sự ảnh hưởng bởi cuộc sống của chúng tôi, bởi những người chúng tôi đi chơi cùng, những nơi chúng tôi ghé thăm và âm nhạc chúng tôi nghe.

KALTBLUT: Trụ sở chính của các bạn ở Berlin đóng vai trò như một studio, showroom và phòng trưng bày. Việc đặt trụ sở ở một nơi có văn hóa sôi động như vậy đã ảnh hưởng đến cách tiếp cận âm nhạc và thời trang của các bạn như thế nào?

Khi mới đến Berlin, chúng tôi thực sự thích một điều. Đây là một thành phố anti – fashion, nơi mọi người chỉ mặc những gì họ muốn, thể hiện bản thân một cách tự do và không thỏa hiệp. ‘People on Sundays’, một bộ sưu tập từ một trong những dự án trước đây của chúng tôi lấy cảm hứng từ một bộ phim đen trắng cũ được quay ở Berlin chính là lời ca ngợi về  cộng đồng Berlin.

Bên trong những chiếc “mask” của chúng tôi đều có dòng chữ 'Dreamed in Berlin Handmade in Italy' kể từ khi mẫu đầu tiên được sản xuất. Bằng cách nào đó, việc chúng tôi kết hợp văn hóa vào những gì chúng tôi làm là điều tự nhiên vì cảm hứng đến từ cuộc sống hàng ngày, từ những gì chúng tôi đọc, từ âm nhạc, nghệ thuật và từ văn hóa hơn là từ thời trang; chúng tôi luôn từ chối đi theo bất kỳ loại xu hướng nào.

Theo một cách nào đó, những chiếc “mask” tuân theo ý tưởng mà chúng tôi có hồi đó về một thành phố anti-fashion, được thiết kế để làm nổi bật tính cách của một người cảm thấy mình là một phần của cộng đồng dựa vào những giá trị, thẩm mỹ và văn hóa chung.

Là một trong những thương hiệu quốc tế đầu tiên ở Berlin, chúng tôi có cảm giác hơi giống những đại sứ của Berlin, đặc biệt là những giá trị xác định thành phố này chính là DNA thực sự trong tuyên ngôn và bản sắc của chúng tôi.

KALTBLUT: Từ các buổi giới thiệu do Regis 'Downwards tổ chức cho đến việc được giới thiệu tại Venice Biennale, cách tiếp cận tích hợp âm nhạc và thời trang của Kuboraum đã phát triển như thế nào qua nhiều năm?

Chúng tôi là những con người của thời đại, nhưng theo thời gian, nền tảng và trải nghiệm của chúng tôi ngày càng sâu sắc hơn và chúng tôi yêu thích mọi thứ chân thực, vượt thời gian và đầy sự pha trộn như Regis, đồng thời như những chiếc “mask” của chúng tôi.

KALTBLUT: Sau Kuboraum Editions, bước tiếp theo của Kuboraum trong thế giới âm nhạc là gì? Có dự án hoặc sự hợp tác nào sắp tới mà bạn có thể bật mí cho chúng tôi biết được không?

Trong hai năm qua, chúng tôi đã thực hiện một bộ phim tài liệu Kuboraum, 10 Years Of Travelling’', đánh dấu kỷ niệm 10 năm thành lập của chúng tôi. Đó là một cuộc hành trình kéo dài nửa giờ xuyên suốt câu chuyện nhiều mặt của chúng tôi, với nhân vật chính là những nghệ sĩ, bạn bè và gia đình yêu thích của chúng tôi, những người đã ủng hộ chúng tôi ngay từ đầu. Chúng tôi đã công chiếu bộ phim tài liệu này ở Venice trong lễ hội We Travel To Know Our Own Geography nhưng chúng tôi đang có kế hoạch ra mắt bộ phim này ở một số thành phố khác trong năm tới!

Với Kuboraum Editions, chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển với mục tiêu cung cấp nền tảng cho các dự án giao thoa giữa nghệ thuật biểu diễn và âm nhạc, những dự án không thể dễ dàng tìm được không gian vì chúng không thuộc một danh mục hoặc thể loại cụ thể. Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục phát hành album dưới dạng phiên bản dành cho nghệ sĩ, đồng thời đưa ra câu chuyện của mình thông qua Kuboraum Sound Residency cộng tác với các nghệ sĩ từ bối cảnh âm nhạc thử nghiệm không bị ràng buộc về thể loại.

Bắt đầu với nghệ sĩ đa ngành Rainy Miller, Digital Sound Residency tiếp theo sẽ có sự đóng góp của ca sĩ, nhạc sĩ và nhà sản xuất người Kenya Lord Spikeheart, nhà soạn nhạc, ca sĩ và nghệ sĩ piano người Catalan Marina Herlop và Emma DJ. Đối với album, chúng tôi rất mong chờ sự ra mắt đầu tay của ‘Canzonieri’, người cũng đã biểu diễn ở Venice cho chương trình We Travel To Know Our Own Geography trong năm nay.

KALTBLUT: Với sự tổng hợp đa dạng như vậy, mỗi bạn có một bài hát yêu thích của riêng mình không? Nếu có thì đó là bài nào và tại sao nó gây ấn tượng với bạn?

Chúng tôi có một bài hát yêu thích ở mỗi một tình huống và thời điểm khác nhau.Hoặc chúng tôi cùng nhau nghe hết từ đầu cho tới cuối một bản track nào đó.

KALTBLUT: Mỗi nghệ sĩ được mời tạo ra âm nhạc lấy cảm hứng từ các nguyên tắc triết học và thẩm mỹ của Kuboraum. Bạn có thể giải thích chi tiết hơn về những nguyên tắc này và cách chúng được truyền đạt tới các nghệ sĩ không?

 Tự do ngôn luận, ngôn ngữ vô hạn, tính đa dạng, tính xác thực, tính đồng nhất và sự trộn lẫn là một số nguyên tắc quan trọng nhất trong DNA của Kuboraum. Thông thường trước mỗi lần hợp tác đều có một cuộc họp hoặc đến cùng nhau; với một số nghệ sĩ có mối quan hệ hoặc tình bạn lâu năm; những người khác biết rất rõ về Kuboraum, những gì chúng tôi làm và những gì chúng tôi đã làm. Nói chung, chúng tôi chọn nghệ sĩ vì những gì họ làm, vì âm thanh 'thẩm mỹ' của họ và đôi khi, đặc biệt là khi một nghệ sĩ có phạm vi hoạt động rộng lớn, chúng tôi cho họ thấy một số khía cạnh trong công việc của họ mà chúng tôi quan tâm hơn đối với dự án và vì khái niệm mà chúng tôi có trong đầu.

 

Chat với The Purists Club