Chrome Hearts?

Chrome Hearts?

“Chúng hợp thời trang khi chúng hợp thời trang nhưng chúng là quần yếm. Đó là ngành thời trang, đó là ngành mà Chrome Hearts không kinh doanh. Chrome Hearts đang kinh doanh Chrome Hearts”

Được thành lập năm 1988 bởi Richard Stark một tay chơi mô tô thực thụ và nhà sản xuất đồ da John Bowman tại một gara ở Los Angeles. Xuất phát từ việc Stark và Bowman không thể tìm thấy một chiếc jacket ưng ý cho mình trên thị trường, vì vậy họ đã tự bắt đầu làm. Ngay sau đó người thợ kim hoàn bạc Sterling Leonard Kamhout đã tham gia vào hành trình mang tên Chrome Hearts của ba người.

Những viên gạch nền móng đầu tiên cho thương hiệu đến từ ban nhạc “rock punk” huyền thoại, Sex Pistols. Bạn gái lúc bấy giờ của nghệ sĩ guitar chính Steve Jones đang đóng một bộ phim hài kinh dị vào năm 1989, có tựa đề Chopper Chicks in Zombietown và Chrome Hearts đã thiết kế một số trang phục cho bộ phim. Jones thực sự thích thương hiệu và bắt đầu mặc nó trên sân khấu. Từ đó, các ban nhạc lớn như Motley Crüe và Guns N ’Roses cũng bắt đầu mặc các phụ kiện bằng da và bạc của Chrome Hearts, việc này bắt đầu định hình thương hiệu như một phần thiết yếu của đồng phục rockstar vào thời điểm đó.

Vào đầu những năm 90, thế giới thời trang cũng bắt đầu chú ý đến Chrome Hearts, nhưng Stark chưa bao giờ quan tâm đến việc Chrome Hearts được coi là thương hiệu thời trang mặc dù có quan hệ với ngành này. Năm 1992, Chrome Hearts đã nhận được giải thưởng Nhà thiết kế phụ kiện của năm từ CFDA, giải thưởng này đã củng cố danh tiếng và nâng cao nhận thức của công chúng về thương hiệu. Cher, một biểu tượng âm nhạc khác, người đã hâm mộ thương hiệu, thậm chí đã diện nguyên một set đồ Chrome Hearts khi trao giải thưởng cho Stark. Stark dường như đã từ chối nhận giải thưởng nhà thiết kế phụ kiện của năm từ CFDA vì đơn giản ông còn không không biết CFDA là gì.

Một bài báo năm 1999 trên tạp chí Japan Times thậm chí còn gọi Stark là “antidesigner”. Trong cuộc phỏng vấn, người sáng lập thương hiệu tiếp tục chia sẻ “Không có trò chơi nào được chơi cho thế giới thời trang. Đối với tôi, Chrome Hearts không liên quan gì đến thế giới thời trang. Chúng tôi không ra mắt bộ sưu tập theo mùa Xuân Hạ - Thu Đông. Tôi làm mọi thứ khi tôi muốn làm, bởi vì tôi muốn làm ra chúng”.

Cùng thời gian trên, NTK Rei Kawakubo người sáng lập thương hiệu Comme des Garçon chịu trách nhiệm việc giới thiệu Chrome Hearts đến thị trường Nhật Bản. Cô ấy đã trưng bày các sản phẩm của thương hiệu tại cửa hàng flagship ở Aoyama trong những năm 90. Hai bên cuối cùng đã chính thức hợp tác vào năm 2007 cho một loạt phụ kiện mặt dây chuyền bạc và quần áo.

Bộ ba nhà sáng lập cuối cùng đã tan vỡ vào năm 1994, sau đó Stark và vợ Laurie Lynn duy trì quyền kiểm soát thương hiệu (Laurie Lynn Stark, trước đây đến nhờ Stark may đồ, sau này nảy sinh tình yêu, kết hôn với Richard). Hai năm sau, cửa hàng hàng đầu đầu tiên của thương hiệu được khai trương tại Thành phố New York. Sau đó phát triển thành hệ thống 28 cửa hàng các địa điểm ở những nơi khác nhau như Los Angeeles, Miami và Las Vegas. Mỗi nơi đều bày bán các sản phẩm và giao diện độc đáo của riêng mình. Chữ "fuck you" được khắc trên ván sàn là một điểm nhận diện của cửa hàng. Bên cạnh những cửa hàng flagship, thương hiệu còn được bán tại một số cửa hàng sang trọng giới hạn như Maxfield, Bergdorf Goodman, Selfridges và Dover Street Market. Không có sự hiện diện của thương mại điện tử (trừ khi bạn chọn duyệt qua thị trường thứ cấp). Tính chất hạn chế này càng làm tăng thêm sức hấp dẫn của thương hiệu. Vốn đã được coi là một mặt hàng chủ lực trong tủ quần áo của các rocker, thế giới nhạc rap cuối cùng cũng đã say mê thương hiệu này. Các nghệ sỹ Aughts, Juelz Santana, Jim Jones và Lil Wayne thường xuyên mặc trang phục và phụ kiện của Chrome Hearts như thắt lưng da có phần cứng màu bạc. Gần đây, các phụ kiện này đã được “nghiện ngập” bởi những cái tên như Lil Uzi Vert, Kanye West và Travis Scott.

Những đứa con nhà Stark, Jesse Jo và cặp song sinh Frankie Belle và Kristian đã sử dụng mối quan hệ của mình tại LA để đưa thương hiệu trở thành tâm điểm chú ý cho một thế hệ hoàn toàn mới.

Một trong những dự án lớn nhất trong những năm gần đây là bộ sưu tập hợp tác trọn vẹn cùng Bella Hadid, một người bạn thân của gia đình, đã ra mắt độc quyền tại Selfridges vào năm 2017. Sự hợp tác này đã tiếp tục có nhiều viên kể từ đó. Các nghệ sỹ và thương hiệu collab khác bao gồm nhóm nhạc rock huyền thoại The Rolling Stones, Bape, Rick Owens và Comme des Garçons. Phần dây với biểu tượng dao găm bạc của Chrome Hearts đã trang kết hợp cùng Air Jordan Is và đồng hồ Rolex. Có rất nhiều sản phẩm đình đám của thương hiệu, nhưng hai trong số những mặt hàng được nhận biết rộng rãi nhất ngày nay có lẽ là mũ lưỡi trai được trang trí bằng phông chữ Gothic kết hợp với vải denim và thánh giá bằng da trị giá 1.750 đô la, chúng đã trở nên phổ biến với các rapper tên tuổi như Drake và Offset. Xu hướng này đã trở nên phổ biến đến nỗi MNML Los Angeles, một thương hiệu thời trang nhanh, nổi tiếng với việc tạo ra các lựa chọn thay thế rẻ hơn cho các xu hướng đắt tiền, đã bắt đầu sản xuất đồ denim phủ chéo của riêng mình, dẫn đến một cuộc chiến pháp lý đang diễn ra vào tháng 4 năm 2020.

NTK Virgil Abloh, người từng chia sẻ rằng, Chrome Hearts là một trong những thương hiệu yêu thích của mình, đồng thời cũng thường xuyên cộng tác với công ty. Thương hiệu Off-White của ông cũng đã collab với Chrome Hearts vào năm 2015 trên một mẫu áo phông và mũ lưỡi trai. Một phiên bản tiếp theo sẽ ra mắt vào năm sau. Họ đã làm việc cùng nhau một lần nữa vào năm 2018 trên chiếc áo hoodie đồng thương hiệu màu cam sáng và một bộ sưu tập các tác phẩm cho Art Basel Miami cùng năm. Bộ đôi này gần đây đã hợp tác cùng nhau vào năm 2019 khi cửa hàng flagship của Chrome Hearts ở New York tổ chức ra mắt bộ sưu tập Xuân-Hè 2019 của Off-White với Louis Vuitton. Không gian bao gồm một băng ghế dài bằng gỗ tách rời được thiết kế bởi Abloh và Stark.

NTK Abloh chia sẻ với Architectural Digest vào năm 2019: “Điều tôi đánh giá cao nhất về [Chrome Hearts] đó là một thương hiệu thiên về nghề thủ công, một hình thức sang trọng mới - nhưng có một rào cản gia nhập”. “Rất nhiều thương hiệu bề ngoài cố gắng thu hút mọi người và đối với tôi Chrome Hearts là một thương hiệu mà bạn phải nhìn vào để xem chi tiết. Tôi luôn đánh giá cao điều đó, đặc biệt là trong bối cảnh thời trang mới này, nơi có hàng triệu thứ ở khắp mọi nơi”.

Chrome Hearts không chỉ là về quần áo. Trong những năm qua, thương hiệu là nhà cung cấp tất cả mọi thứ, từ đồ nội thất bằng da và gỗ cho đến những chiếc pít-tông vệ sinh trị giá 6.000 USD và thậm chí cả máy cạo râu. Hãy nghĩ về nó như một Ralph Lauren sắc sảo. Nếu bạn muốn sống trọn vẹn lối sống của Chrome Hearts (và có đủ ngân sách để làm như vậy) thì bạn có thể. Bắt đầu trong một gara để xe ở LA, thương hiệu này hiện chiếm ba khu nhà ở Hollywood, khuôn viên rộng 250.000 foot vuông bao gồm 13 tòa nhà và tám nhà máy. Chrome Hearts có thể dễ dàng mở rộng quy mô, mở rộng kho dự trữ và làm cho nó dễ tiếp cận hơn để giết người ngay bây giờ, nhưng đó không phải là điều họ muốn làm.

“Ý tôi là, bạn có thể phát triển những chiếc áo phông và để mọi người trên thế giới mặc chúng, nhưng chúng tôi muốn kiểm soát những gì chúng tôi tạo ra”, Laurie Lynn nói với WWD vào năm 2019. “Việc hợp lý hóa đơn vị lưu kho SKU của chúng tôi là ít đồ hơn và tập trung hơn.”

Bất chấp sự nổi tiếng và định vị của một số nhà thiết kế thời trang lớn nhất hành tinh, bản chất nổi loạn của Chrome Hearts là điều mà Richard vẫn duy trì cho đến ngày nay. Đối với mọi người, nó có vẻ là một thương hiệu thời trang xa xỉ, nhưng với ông thì không, Stark còn mỉa mai: “Ngày nay, mọi người đang làm cái quái gì với đồ xa xỉ vậy?”

Ông nói với WWD: “Chúng hợp thời trang khi chúng hợp thời trang nhưng chúng là quần yếm. Đó là ngành thời trang, đó là ngành mà Chrome Hearts không kinh doanh. Chrome Hearts đang kinh doanh Chrome Hearts”

Chat với The Purists Club