Masunaga 1905 - Huyền Thoại Kính Mắt Nhật Bản

Masunaga 1905 - Huyền Thoại Kính Mắt Nhật Bản, Biểu Trưng Của Sự Hoàn Hảo

Tỉnh Fukui – nằm ở tiểu vùng Hokuriku, vùng Chubu thuộc đảo Honshu. Từ lâu nơi đây nổi tiếng với bờ biển đẹp, các món ăn đến từ biển khơi (đặc biệt là cua hoàng đế), những công trình nhân tạo quy mô cấp quốc gia … Tuy nhiên, tỉnh Fukui còn nổi tiếng khắp đất nước với đặc sản mà không người Nhật nào không biết. Đó chính là kính mắt Sabae và đại diện 
những chiếc kính mắt Masunaga huyền thoại, thương hiệu với lịch sử 116 năm sản xuất kính, nhiều người nói rằng Masunaga đại diện cho lịch sử của mắt kính Nhật Bản.

Lịch sử bắt đầu từ năm 1905, nhà sáng lập Masunaga Goemon dự đoán nhu cầu đeo kính mắt của mọi người ngày càng tăng. Vì vậy ông đã mời các thợ thủ công lành nghề từ các khu vực Osaka và Tokyo (nơi sản xuất kính đã hoạt động khá tốt) để về truyền dạy lại cho những thanh niên trẻ trong thành phố Sabae.

Chân dung nhà sáng lập thương hiệu Masunaga Goemon.


Việc sản xuất kính dần dần lan rộng khắp Sabae. Tuy nhiên, các khía cạnh khác nhau của quy trình sản xuất đã được tách riêng ra bằng cách cho từng cá nhân chuyên về từng bộ phận của kính, dẫn đến toàn bộ thành phố biến thành nhà máy sản xuất duy nhất. Sau thế chiến thứ 2, nền kinh tế ngày càng phát triển nhanh chóng cho phép Sabae phát triển thành trung tâm sản xuất mắt kính lớn nhất thời bấy giờ. Ngày nay Fukui là một trong 3 khu vực sản xuất kính mắt lớn nhất thế giới với chất lượng top đầu và những công nghệ bí truyền tất cả các chiếc kính được sản xuất tại đây đều từ bàn tay khéo léo, tỷ mỉ của các thợ thủ công mà ra.

Thân vương Nobuhito trong chuyến thăm nhà máy Masunaga năm 1957.

Shigeru Yoshida - (Thủ tướng Nhật Bản từ năm 1946 đến năm 1947 và từ năm 1948 đến năm 1954), trong chuyến thăm nhà máy Masunaga năm 1963.

Thân vương Takahito, một thành viên của Hoàng gia Nhật Bản trong chuyến thăm Masunaga năm 1963.

Thái tử và công chúa Nhật Bản đương thời trong chuyến thăm nhà máy Masunaga năm 1968

Có tới 200 quy trình thủ công liên quan đến việc tạo ra một chiếc kính mắt. Nói chung, khi một công ty phụ trách tất cả các quy trình khép kín này thì năng suất của họ sẽ rất thấp. Tuy nhiên, Masunaga Optical là công ty duy nhất ở Nhật Bản có nhà máy phụ trách tất cả các quy trình từ nguyên liệu đầu vào đến sản xuất và hoàn thiện một cách tích hợp. Hệ thống sản xuất tích hợp cải thiện chi tiết và chất lượng. Ví dụ, khi Masunaga Optical phát triển một gọng kính mới, các khuôn mẫu luôn được phát triển nội bộ bởi chính đội ngũ thiết kế và kỹ thuật của họ. Nếu có bất kỳ vấn đề nào về sự thoải mái khi đeo mà bạn chỉ có thể cảm nhận được sau khi hoàn thành một cặp kính, điều đó sẽ được khắc phục ngay trong quá trình trước thử nghiệm đó.


“Chúng tôi sản xuất những chiếc kính mắt hoàn hảo. Chúng tôi mong muốn tạo ra lợi nhuận nếu có thể, nhưng chúng tôi cũng không ngần ngại chịu lỗ. Chúng tôi luôn nghĩ đến việc sản xuất ra những chiếc kính mắt tuyệt vời nhất. Những từ này luôn là cơ sở của quy tắc ứng xử của nhân viên tại Masunaga thậm chí đã trải qua hơn 100 năm sau khi thành lập”.


Bộ sưu tập kính Kenzo Takada x MASUNAGA


Lấy cảm hứng từ trang phục truyền thống Kimono của Nhật Bản, bộ sưu tập đầu tiên rất đáng mong đợi của ông Kenzo bao gồm áo khoác ngoài, áo chẽn, áo cánh kiểu phương Đông và quần ống rộng. Vì cách sử dụng màu sắc, hoa văn và hình in một cách tinh tế, ông được gọi là “Nhà ảo thuật của màu sắc” và biến ông trở thành một trong những nhà thiết kế thời trang quan trọng nhất, người đã dẫn dắt thời trang may sẵn “Prêt-à-Porter” ở Paris.

Tất cả gọng kính được thiết kế bởi NTK Kenzo Takada, gọng kính kết hợp các yếu tố lấy cảm hứng từ cổ điển với thiết kế đương đại của thời trang.

Những nét chạm khắc tinh tế trên cầu mũi và càng kính gợi nhớ đến những chi tiết trang sức trong những năm 1920.

Phần viền kính nguyên bản được thiết kế với họa tiết ngôi sao từ MASUNAGA GMS và hoa chuông Campanule biểu tượng gia đình của Kenzo Takada.


Sự khéo léo tỉ mỉ được thể hiện rõ trong vô số các bước của quá trình sản xuất. Masunaga không quá vội vàng. Không có phím tắt nào được thực hiện, không có bất kỳ thỏa hiệp nào được thực hiện trong quá trình tạo mỗi khung kính MASUNAGA. Với chất liệu Acetate Nhật Bản được đánh bóng bằng tay đẹp mắt, bản lề bảy nòng siêu bền, đinh tán bạc đặc biệt, bộ sưu tập MASUNAGA khẳng định những gì Masunaga Optical đã đạt được trong thế kỷ qua.

Ngày nay Masunaga không chính sản xuất những gọng kính mang tên mình, mà còn là nơi đặt trọn niềm tin tuyệt đối về chất lượng của nhiều hãng danh tiếng như Dita, Thom Browne, etc.

https://thepuristsclub.com/masunaga

———————————————

HÀ NỘI
Add: 29 Tô Hiến Thành, Quận Hai Bà Trưng.
Mob: +84842331331

HỒ CHÍ MINH
Add: 37 Xuân Thuỷ, Thảo Điền, Quận 2
Mob: +84977705665

Chat với The Purists Club