Francesco Maglia – Chuyện Về Những Chiếc Ô Thượng Phẩm

Francesco Maglia – Chuyện Về Những Chiếc Ô Thượng Phẩm

Francesco Maglia là một trong những nhà sản xuất ô lâu đời nhất trên thế giới và là một trong số ít còn tồn tại tới ngày nay. Được thành lập vào năm 1854 bởi Francesco Maglia, ông đi từ thành phố này sang thành phố khác để làm ô dù cho các doanh nhân và những nhân vật nổi tiếng thời bấy giờ. Năm 20 tuổi, nhận thấy khoảng trống trên thị trường của sản phẩm này khi dân số của thành phố tăng lên, Maglia quyết định thành lập công ty riêng của mình ở Milan.

Giờ đây, hơn 160 năm sau, Francesco Maglia thế hệ thứ sáu tiếp tục chế tạo chiếc ô giống như biểu tượng của hãng.

Sự kỳ diệu của những chiếc ô này nằm ở quy trình chế tác  gồm 70 bước thủ công nghiêm ngặt, trong đó 3 khâu chính chính bao gồm: gia công, cắt vải, khâu và còn có rất nhiều bước nhỏ giữa 3 công đoạn này.

Tạo hình cán gỗ cho một chiếc ô đòi hỏi rất nhiều kỹ năng và thời gian, có khi phải mất đến sáu tháng mới có được hình dáng hoàn hảo. Gỗ được thu thập từ khắp nơi trên thế giới như gỗ thích từ Canada; gỗ hồ đào từ Mỹ; gỗ malacca từ Indonesia; trúc từ Nhật Bản; gỗ tần bì từ Tuscani và sẽ còn nhiều loại gỗ quý khác.

Từ đó gỗ sẽ được chuyển tới những nghệ nhân lành nghề để họ sẽ tiếp tục thực hiện các công đoạn gia công như uốn, mài, đánh bóng, hun khói. Do thiếu hụt những đơn vị cung ứng nguyên phụ liệu trong những năm gần đây, trên thế giới hiện nay chỉ còn lại ba nhà sản xuất ô thủ công tốt trên thế giới - hai công ty này đều phải mua nguyên phụ liệu từ Francesco Maglia.

Một hỗn hợp có tên Jacquard gồm bông, lụa và len được dùng để làm tán ô - trái ngược với lụa phủ Teflon để chống nước trong thời kỳ hưng thịnh của ô. Vải được cắt bằng tay thành hình thang và sau đó được may lại với nhau – công việc này đòi hỏi tay nghề giống như thợ may cắt vải cho bộ đồ may đo. Một trong những quy trình cuối cùng bao gồm việc gắn vải vào các nan. Chu trình khâu tay này đòi hỏi kỹ thuật cao vì nếu làm không khéo sẽ tạo thành lỗ trong quá trình sử dụng, ảnh hưởng tới độ bền cũng như độ thẩm mỹ. Và như vậy, những chiếc ô hoàn hảo theo cùng chủ nhân cả đời đã hoàn thành.

Khi bạn mua một chiếc ô Francesco Maglia, nghĩa là bạn đang đầu tư vào một sản phẩm để đời. Một số nghệ nhân lành nghề đã làm việc với công ty hơn 40 năm, họ là những người giám sát mọi bước sản xuất. Chất lượng sẽ luôn là điểm chính của thương hiệu, chỉ những vật liệu tốt nhất mới được tuyển chọn. Francesco Maglia sẽ luôn nói không với thỏa hiệp về chất lượng. Nói cách khác, chất lượng chính là yếu tố hàng đầu để tạo nên thương hiệu.

Để học cách làm được một chiếc ô hoàn chỉnh, một người thợ phải học tới 5 năm và trong thời đại này khi công nghiệp phát triển nở rộ thì để duy trì những giá trị truyền thống như ở thời kỳ huy hoàng đã trở thành một thách thức không nhỏ với thế hệ kế nhiệm.

Maglia chia sẻ thêm, với tư cách là một doanh nghiệp, thách thức lớn nhất của chúng tôi là có thể tìm kiếm và làm việc với những công nhân cũng như những nhà sản xuất nguyên phụ liệu cao cấp, có tay nghề cao, những người biết cách tạo ra sản phẩm của chúng tôi. Ngày nay không có mấy người học nghề nữa ngày càng khó để chúng tôi có thể tìm được những thợ thủ công giỏi.

Maglia cho thấy tình yêu và sự say mê của anh ấy với thương hiệu mà anh ấy đã lớn lên và trưởng thành từ khi còn là một cậu bé. Anh chia sẻ thêm về trải nghiệm khách hàng gần đây, Maglia đã rất tượng khi anh được biết một anh chàng đã lặn lội tới tận Milan để sửa chữa chiếc ô Francesco Maglia của ông nội sau 50 năm sử dụng.

Tại Việt Nam, The Purists Club vinh dự là đại lý uỷ quyền chính hãng, nơi trưng bày bộ sưu tập ô Francesco Maglia độc đáo, đặc biệt là những chiếc ô dành riêng cho các golfer.

Chat với The Purists Club