Mario Talarico - Thương Hiệu Ô Thủ Công 160 Năm Tuổi

Mario Talarico - Thương hiệu ô thủ công 160 năm tuổi của những diễn viên và chính trị gia hàng đầu thế giới, cùng hai vị Giáo hoàng của toà thánh Vatican.

Nép mình trên một con ngõ nhỏ của thành phố Naples, Italy cổ kính, một nghệ nhân đã dành cả đời để lao động thủ công để tại ra những chiếc ô, khách hàng của ông trải dài từ giới thích ăn mặc cổ điển cho tới doanh nhân, chính trị gia hàng đầu.

Ông Mario Talarico dành cả đời mình, chính xác hơn là 75 năm, để làm ra những chiếc ô che mưa nắng. Ông là nghệ nhân đời thứ 4 của gia đình theo nghề này và ông lớn lên bên cạnh những chiếc ô. Hàng loạt những tờ báo uy tín và kênh truyền thông hàng đầu đến gặp và đưa tinh về gia đình Mario Talarico, điển hình phải kể đến kênh CNN với phóng sự “Người làm ô cho giáo hoàng Popes và nhân vật nổi tiếng”.

Ở tuổi 87, ông vẫn đang làm việc hàng ngày bên cạnh cháu trai (cộng sự duy nhất của ông), người đang điều hành cửa hàng của gia đình. Cháu ông cũng có tên là Mario Talarico.

"Bác tôi là ông chủ tuyệt vời. Làm việc cho ông ấy giống như làm việc ở nhà hát vậy", người cháu chia sẻ.

Mỗi chiếc ô đều được chế tác và hoàn thiện thủ công. Đích thân ông Talarico lựa chọn cẩn thận nguyên vật liệu và quá trình hoàn thành chiếc ô có thể kéo dài đến 5 tháng.

Trước khi lắp ráp, thanh gỗ làm cán ô phải được phơi khô tự nhiên (mất khoảng 15 ngày) và sau đó được uốn cong ở một đầu (để làm tay cầm) hoàn toàn bằng hơi nước nóng (4 tháng mới xong phần việc này).

Sẽ có khoảng 600 thanh gỗ được xử lý mỗi lần và hai người thợ luôn dự trự các thanh gỗ này cho các công đoạn tiếp theo. Tuy nhiên, nhu cầu nhiều lúc vẫn cao hơn con số đó và ông Talarico cho biết số ô trong cửa hàng thậm chí còn ít hơn số khách hàng đang chờ đợi.

Khi toàn bộ các bộ phận được xử lý xong, sẽ cần khoảng 6-7 giờ để lắp ráp và tạo ra chiếc ô hoàn chỉnh.

Ông Talarico chia sẻ: "Khi tôi làm xong chiếc ô, tôi hôn nó như con trai mình vì biết sẽ không bao giờ nhìn thấy nó nữa. Tôi không thể làm một chiếc khác hoàn toàn giống với chiếc tôi vừa làm".

Những chiếc ô thủ công mang nhãn hiệu Talarico có giá từ 140 đến 600 euro, thậm chí có những chiếc ô đặc biệt có giá lên tới 20.000 euro. Dựa trên loại nguyên vật liệu được chọn, mức giá của chiếc ô có thể cao hơn nữa.

Mặc dù ông Talarico không muốn tiết lộ danh tính những khách hàng nổi tiếng nhất, trong danh sách này có những diễn viên và chính trị gia hàng đầu, và cả hai vị Giáo hoàng của toà thánh Vatican.

Cách tốt nhất để sở hữu chiếc ô Talarico là đến tận nơi cửa hàng của nghệ nhân này ở thành phố Naples dù họ có bán sản phẩm của mình ở một số nơi trên thế giới nhưng rất hạn chế. Trang web của họ cũng không cung cấp dịch vụ bán hàng trực tuyến. Tại Việt Nam, những chiếc ô Mario Talarico có mặt tại các cửa hàng The Purists Club Hà Nội và Hồ Chí Minh.

Ông Talarico giải thích: "Tôi không muốn bị cạnh tranh bởi người khác. Tôi và cháu tôi làm ra vài cái ô và chúng tôi quyết định không đưa chúng lên trang web, vì người khác có thể sao chép". Mặc dù dành phần lớn cuộc đời mình để sản xuất thủ công những chiếc ô, ông Mario Talarico không hề cho thấy ông có ý định dừng lại. "Nghề này là cuộc sống của tôi. Nó là niềm hạnh phúc và tài sản của tôi. Chẳng có gì tuyệt vời hơn việc làm ra một thứ và được nghe mọi người nhận xét 'Thật là một kiệt tác!'".

Chat với The Purists Club